NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI MANG THAI

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI MANG THAI

1. BỔ SUNG DINH DƯỠNG GẤP ĐÔI

SAI LẦM THƯỜNG GẶP: Ăn càng nhiều, ăn gấp đôi, càng mập càng sổ sữa, đa dạng những thuốc bổ, chất bổ dưỡng sẽ giúp thai nhi khỏe mạnh và thông minh. Tôi từng nhìn thấy sáng-trưa-chiều của 1 thai phụ toàn giò heo, thịt bò với hàng đống những thuốc bổ vì họ cho rằng ăn nhiều món đó bổ dưỡng cho thai nhi. 
Vấn đề là: Bạn chỉ chú tâm đến số lượng, điều này có thể làm bạn trở nên dư thừa. Các vấn đề sức khỏe khi mang thai cũng từ dư thừa này mà ra. Chính chất lượng của chế độ ăn mới thật sự tốt cho thai nhi.
Giải quyết vấn đề: Bạn cần nhìn vào nhu cầu của bạn để quyết định chất lượng bữa ăn. Chất lượng bữa ăn cũng phụ thuộc lớn vào sự đa dạng và cân bằng. Trên cơ bản, nhu cầu năng lượng chỉ cần điều chỉnh thêm 300kcal cho thai kì thứ 2 và thứ 3, nhu cầu vi khoáng tập trung vào sắt, canxi, vitamin D, vitamin nhóm B và folate. Những thực phẩm nên tránh trong lúc mang thai như:
• Các thực phẩm sống như trứng hồng đào hoặc thịt tái
• Không quá 2 lon nước ngọt/nước tăng lực mỗi ngày và không quá 200mg cafein/ ngày
• Hạn chế các thức ăn nhanh.
• Các loại cá lớn như cá ngừ đại dương, mực đại dương và các loài ốc vì có nguy cơ cao dư hàm lượng thủy ngân hoặc nhiễm kí sinh như giun, sán..
Việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm-chất béo từ nguồn động vật trong lúc mang thai có thể liên quan đến cao huyết áp hoặc tiểu đường thai kì do cơ thể lúc mang thai rất nhạy cảm với “số lượng”, quá nhiều hay quá ít cũng gây ra vấn đề sức khỏe. Cân bằng giữa nguồn thực phẩm động vật và thực vật là giải pháp. Nguồn thực phẩm từ thực vật, ví dụ như các món ăn từ rau củ hoặc sữa chiết xuất từ ngủ cốc kết hợp đa loại (từ 2-3 loại đậu kết hợp) , sẽ cung cấp 1 phần dinh dưỡng quan trọng khác cho não bộ và phát triển của thai nhi. Nguồn dinh dưỡng này thường giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, nhưng ít chất béo bão hòa no, so với động vật. Một ví dụ từ Dr.Chung cty sữa hạt lớn nhất Hàn Quốc đã đi đầu trong việc ứng dụng kết hợp thành phần dinh dưỡng chuyên biệt từ nguồn chất xơ, chất đạm và thành phần chống oxy hóa từ 3 loại đậu (đậu đen, đậu nành và hạt lanh ) trong sữa hạt Vegemil giúp các thai phụ có thêm lựa chọn dinh dưỡng từ ngủ cốc xen kẽ trong ngày. Tại sao sữa ngủ cốc kết hợp đa loại lại được quan tâm hơn sữa đơn loại trong khi mang thai? Vì tính đa dạng khi kết hợp có thể giải quyết bài toán hỗ trợ tương tác và giảm sự thiếu hụt, sữa ngủ cốc có kết hợp từ 2-3 loại ngủ cốc có thể xem xét thay thế 1 phần từ sữa động vật dành cho thai phụ, đặc biệt đối với các thai phụ thường ốm nghén giai đoạn đầu. 
Dr. Reverri, ĐH Carlifonia, Mỹ cũng cho thấy: Xem kẽ các bữa ăn cơm với các cả 3 loại đậu khác nhau có thể kiểm soát sự tiết ổn định insulin và đường huyết sau bữa ăn, so với bữa ăn chỉ có cơm. Điều này phần nào cũng có thể giúp hạn chế tiểu đường thai kì ở thai phụ.
Trong hướng dẫn gợi ý cân bằng giữa nguồn thực phẩm từ động vật và thực vật, 
1. Mỗi bữa nên có 2 phần trái cây và 3 phần từ rau củ, ưu tiên ít nhất 3 màu.
2. Sữa ngũ cốc có thể thay thế ½ lượng sữa từ động vật cho 1 chế độ cân bằng mỗi ngày. Do đó, mỗi ngày bạn có thể dùng 500ml từ sữa động vật hoặc từ sữa ngủ cốc, giới hạn từ 120-200mL từ nước ép trái cây tươi (có thể thay thế bằng việc ăn 80g trái cây tươi theo mùa hoặc 100ml sữa) và 1.2-1.5 Lít nước lọc tinh khiết. Trong giai đoạn ốm nghén thai kì thứ 1, bạn ăn uống thường gặp khó khăn và thường khó chịu với các loại mùi tanh từ động vật, điều này có thể gây ảnh hưởng nguồn đạm cho thai phát triển. Do đó, có thể tăng lượng sữa từ 500mL đến 800mL, có thể chọn sữa ngủ cốc nếu bạn gặp khó khăn về mùi tanh.
3. Chọn ít nhất 2 ngày trong tuần có nguồn đạm từ cá giàu chất béo omega-3 như cá thu/cá hồi/chép/lươn, 2 ngày từ đạm thực vật như các loại đậu, nấm hoặc đậu hủ và 1 ngày là đạm thịt từ cá, thịt gà hoặc hải sản và 2 ngày nguồn đạm có thể đến từ thịt bò hoặc heo.

2. TRÁNH VẬN ĐỘNG
SAI LẦM THƯỜNG GẶP: Vận động có thể làm động thai, tốt nhất nên đi khẽ nói nhẹ.
Vấn đề là: Bạn sẽ trở nên ít vận động. Một số nghiên cứu quan sát cho thấy càng thụ động khi mang thai lại liên quan nhiều đến các ca sinh khó, trẻ nhỏ cân hoặc thừa cân béo phì khi mang thai.
GIẢI PHÁP: Dĩ nhiên, chúng tôi không yêu cầu bạn phải chạy marathon, tập gym cật lực. Chúng tôi chỉ khuyên bạn dành thời gian từ 15-20 phút mỗi ngày để đi bộ hoặc vận động các bài tập hỗ trợ mang thai. Thực tế, vận động giúp hormone trong quá trình mang thai điều tiết tốt, cung cấp oxy dồi dào cho thai nhi và hổ trợ sinh nở tốt. Hãy tư vấn bác sĩ phụ sản của bạn để có lời khuyên vận động như thế nào là thích hợp.

3. STRESS
SAI LẦN THƯỜNG GẶP: Mang thai là một việc vui, sẽ đón nhận 1 thành viên mới vì bạn nhìn thấy hình ảnh hạnh phúc của ai đó, nhìn thấy khuôn mặt khả ái của baby tường nhà nào đó…
Vấn đề là: Bạn sẽ dễ rơi vào stress nếu những gì bạn nghĩ không diễn ra như mong đợi.
GIẢI PHÁP: Tôi không khuyên bạn phải suy nghĩ tiêu cực về mang thai. Nhưng, chúng ta cần nhìn nhận 1 bức tranh thực tế. Không ít các trường hợp đến gặp tôi về vấn đề dinh dưỡng trẻ nhỏ, nhưng họ cũng được tôi khuyên gặp 1 chuyên gia tâm lý trong hỗ trợ song song. Vì sao? Bởi vì bạn thường vẽ màu hồng, ít nhận định bức tranh thật và bạn bị bẫy vào tình huống này. Mang thai là 1 niềm vui và thiêng liêng khi đón nhận thành viên mới, nhưng bạn cần có những chuẩn bị cho thay đổi lớn. Bạn cần 1 ai đó nói cho bạn biết nên chuẩn bị gì hơn là nói cho bạn biết những lời xáo rỗng về mang thai. Khi bạn biết bạn cần chuẩn bị gì, hãy dành thời gian chuẩn bị cả về vật chất và tâm lý, tôi đảm bảo xứ mệnh làm mẹ của bạn sẽ đẹp và đáng nhớ hơn bao giờ hết. 

Đến với Vietsuncare trải nghiệm dịch vụ chăm sóc bầu và sau sinh cũng sẽ giúp bạn giải tỏa được tình trạng Stress. Mang tới tinh thần thoải mái nhất để đón chào bé yêu chào đời.

 
Sản phẩm mới

Theo Dõi

Hotline tư vấn 24/7 0866.888.565